Văn hóa B-Alpha
Văn hóa B-Alpha là yếu tố đầu tiên được các nhà sáng lập đặt nhiều tâm huyết nhất để xây dựng ngay những ngày đầu tiên cho đến tận bây giờ.!
Sau 3 năm hình thành và phát triển, B-Alpha đã trở thành một tổ chức phân phối bảo hiểm không độc quyền thành công tại Việt Nam. Vậy điều gì được chú trọng nhất và điều gì là khác biệt? Đó chính là văn hóa B-Alpha.
Có một câu nói thế này: “Văn hóa là cái còn lại khi chúng ta đã mất tất cả, là cái vẫn thiếu khi chúng ta đã học đủ cả.” Dù là một quốc gia, một công ty hay một tổ chức thì xây dựng văn hóa chính là xây dựng linh hồn. Trong B-Alpha thì 3 giá trị cốt lõi của văn hóa, đó chính là: Tôn trọng - Đoàn kết - Tiên phong.
Tôn trọng
Giá trị tôn trọng là giá trị đầu tiên!
Có 3 đối tượng của sự tôn trọng tại B-Alpha, đó là Tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác, tôn trọng nghề nghiệp. Cái gốc của sự tôn trọng chính là sự hiểu biết, sự thấu cảm sâu sắc, hiểu được giá trị của mình, biết được giá trị và nhu cầu của mọi người I Từ đó xây dựng được sự tự tin, bồi đắp được lòng khiêm tốn và hành xử văn minh hơn. Tất cả tạo nên văn hóa tôn trọng. Điều này nó rất cần thiết trong ngành bảo hiểm hiện nay.
Bạn biết đó, xã hội không mấy ai gọi chúng ta là tư vấn viên bảo hiểm, mà họ gọi chúng ta là những người đi bán bảo hiểm. Bởi vì chính chúng ta chưa xem đây là một nghề nghiệp nghiêm túc, một sự nghiệp lâu dài mà dành thời gian, tâm huyết để học tập, rèn luyện kỹ năng và đạo đức. Không khó để bắt gặp những người làm bảo hiểm chưa được đào tạo bài bản, kiến thức kỹ năng thì ít mà nói thì vô cùng nhiều, tư vấn quá lên về sản phẩm, nài ép chèo kéo khách hàng để bán hợp đồng cho bằng được. Càng làm như vậy thì mọi người càng phiền toái, khó chịu, ác cảm với ngành bảo hiểm. Đây là thực trạng đau lòng, nhưng chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận và khắc phục. Chúng ta cần định vị lại: “Chúng ta là ai? Chúng ta có muốn thay đổi góc nhìn của người Việt về Bảo hiểm hay không? Chúng ta có muốn mọi người coi trọng công việc chúng ta đang làm hay không?” Đó chính là lý do tại sao “Tôn trọng” là giá trị đầu tiên và quan trọng nhất cần xây dựng cho từng tư vấn viên tại B-Alpha.
Giá trị tôn trọng là giá trị đầu tiên!
Đoàn kết
Đoàn kết chính là bước phát triển tiếp theo của sự tôn trọng. Nhờ tôn trọng chúng ta hiểu được sự giống và khác nhau của mỗi người. Đoàn kết chính là gắn kết những giá trị chung tốt đẹp để tạo ra sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa to lớn cho cả tập thể, đồng thời tạo ra được môi trường tin yêu, môi trường lành mạnh cho mỗi cá nhân phát huy hết những điểm khác biệt, những điểm độc đáo sáng tạo của mình, tạo nên bản sắc của mỗi người.
Một vấn đề nhức nhối mà chúng ta đang phải đối mặt, đó là thực trạng hiện nay. Những vấn đề tiêu cực, sự cạnh tranh không lành mạnh thường xuyên xảy ra. Những quản lý tranh giành khách hàng với đại lý, những tư vấn viên thì tranh giành khách hàng của nhau, tư vấn công ty này thì chê bai sản phẩm của công ty khác. Những vấn đề tiêu cực này khiến cho cộng tác viên toàn ngành thật sự không thể cộng tác được với nhau, mà ngược lại còn hạ thấp vị thế của ngành bảo hiểm nói chung. Chí vì vậy mà vị thế của tư vấn viên bị thấp đi.
Hiện nay, với những vấn đề như vậy, B-Alpha có những biện pháp, những quy chế để xử lý nghiêm. Tuy nhiên chế tài là việc xử lý sau khi sự việc diễn ra, vấn đề là làm sao để mỗi tư vấn viên đều tự nguyện, đều ý thức được việc xây dựng một tinh thần đoàn kết vì lợi ích chung và văn hóa ứng xử chuẩn mực thì đó mới là điều tuyệt với nhất
Nói với đoàn kết tôi nhớ đến một câu chuyện. Bạn có biết cộng đồng nào được xem là lớn mạnh và thành công nhất trên thế giới không? Đó không phải là liên minh châu Âu, đó là cộng đồng loài kiến của Argentina, gọi nôm na là tổ kiến khổng lồ đó. Nó hơn 1 tỷ con, gấp đôi doanh số của Liên minh châu Âu luôn. Những Con kiến bé nhỏ có trọng lượng nhỏ hơn chúng ta 1,5 triệu lần. Nó đến Địa Trung Hải từ những chuyến tàu để rồi nó tạo nên một lãnh thổ rộng lớn hơn 6000km. Nó kéo dài từ bắc nước Ý, nó xuyên qua miền Nam nước Pháp và đến tận bờ biển Atlantic của Tây Ban Nha. mà nó vẫn giữ được cấu trúc và tổ chức xã hội nó rất là vững chắc. Đó là hình ảnh rất là tryền cảm hứng mỗi khi ta nghĩ về sức mạnh của tình đoàn kết và các tinh thần kỷ luật khi xây dựng B-Alpha. Hãy liên tưởng về B-Alpha như vậy đối với thế giới rộng lớn như thế này. Mỗi thành viên trong B-Alpha chỉ có thể là một chú kiến nhỏ cần mẫn chăm chỉ, nhưng nếu mà biết đoàn kết thì sẽ tạo dựng được những giá trị chung nó to lớn hơn bản thân của mỗi chúng ta rất nhiều.
Đoàn kết chính là bước phát triển tiếp theo của sự tôn trọng tại Balpha
Tiên phong
Giá trị tiên phong là giá trị cuối cùng
Chúng ta nói đến tôn trọng rồi chúng ta nói về tính đoàn kết. Rồi thì chúng ta đoàn kết để làm cái gì và để đi đâu? Sự tiên phong chính là để trả lời cho câu hỏi đó.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, không thay đổi đồng nghĩa với sự tụt hậu và cái chết.
Nói riêng như trong đại dịch covid hiện nay, sự thay đổi trong cách sống, trong làm việc và trong kinh doanh là điều bắt buộc nếu muốn tồn tại. Đối với ngành bảo hiểm cũng vậy, lối mòn tư duy, những quan niệm lỗi thời như là: ngành bảo hiểm là đặc thù phải gặp gỡ, phải làm việc trực tiếp, rồi không thể mà làm kinh doanh online được đâu, hoặc là than vãn như thế này: "Bán bảo hiểm, gặp 5 đến 10 lần, nói quá chừng còn chưa ai tin, đây là online rồi không gặp được tiếp thì làm sao mà làm được? Rồi nào là hoài Nghi ký kết hợp đồng online có đảm bảo được có tính pháp lý hay không, có lừa đảo hay không?v.v...
Nếu mọi người còn giữ vững quan điểm như vậy thì đó không chỉ là sự cản trở cho toàn ngành bảo hiểm mà trước tiên đó là vũ khí chống lại chính các bạn, đào thải với bạn khỏi xu thế kinh doanh, xu thế của đổi mới sáng tạo trong tương lai gần đây, đúng không?
Bởi vậy, giá trị thứ ba mà B-Alpha theo đuổi chính là sự Tiên phong! Tiên phong có nghĩa là người đầu tiên làm cái gì đó.
Tại B-Alpha, chúng tôi dám thay đổi suy nghĩ, dám làm khác, dám thử nghiệm, dám sai lầm để tìm ra những cách mới nhằm phổ cập những kiến thức về bảo hiểm một cách nhanh nhất đến cho người Việt Nam, Đồng thời xây dựng những phương tiện, những cái mô hình kinh doanh, và cả những chính sách công bằng và hiệu quả c1ó tạo ra sự thuận lợi nhất để cho mọi người có thể phát triển trong ngành.
Bây giờ những tư vấn viên bảo hiểm tại B-Alpha cần làm điều gì để tạo nên giá trị văn hóa của B-Alpha?
* Phải hiểu rằng B-Alpha không phải là một cơ hội làm giàu nhanh chóng mà chỉ là môi trường, là nền tảng, còn sự thành công là do sự nỗ lực của mỗi người.
* Cần có cái ý thức học tập, rèn luyện kiến thức kỹ năng và đạo đức. Biết quý trọng, biết giữ gìn cái giá trị của bản thân, của B-Alpha và của toàn ngành bảo hiểm.
* Đối với khách hàng, mình thấy giữ được cái hình ảnh của một tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tâm và trung thực. Trong nội bộ B-Alpha thì chúng ta phải xem nhau như là đồng nghiệp, giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình, dám nghĩ dám làm, dám đi với đột phá nhưng mà nó phải gắn liền với sự học hỏi, trải nghiệm, bàn bạc thống nhất để mà cùng nhau thay đổi
* Đối với cộng đồng thì mọi người cần phải chan hòa, thân ái, cư xử đúng mực ở mọi nơi đặc biệt là trên mạng xã hội.
B-Alpha là đội ngũ đầu tiên tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ trực tuyến vào ngành bảo hiểm để hỗ trợ việc tìm kiếm khách hàng.
BAlpha hướng đến xây dựng một “ngôi nhà” thứ hai sẻ chia và nâng đỡ dành cho cộng đồng các tư vấn viên bảo hiểm. Đồng thời phát triển nền tảng trung gian kết nối khách hàng tiềm năng với các tư vấn viên bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam.
Xem thêm